Đối với những người làm SEO khi xây dựng bộ từ khoá cũng như nội dung website, thì một trong những vấn đề rất nhiều bạn thắc mắc đó là:
“Nên tập trung SEO bài viết hay SEO danh mục cho một từ khoá/nhóm từ khoá”
Ví dụ:
Bạn cung cấp sản phẩm máy giặt. Bạn có một danh mục sản phẩm bao gồm: Máy giặt Samsung, Panasonic, LG, Sanyo,… Và từ khoá chính cho sản phẩm là máy giặt, bán máy giặt,…
Vậy bạn sẽ viết 1 bài tin tức tổng quát về Máy giặt và SEO lên top hay SEO danh mục sản phẩm chính?
Điều kiện để quyết định nên SEO danh mục hay bài viết
Nhiều SEOer cho rằng: Thuật toán của Google ưu tiên nội dung dạng tin tức (post) hơn nội dung trên danh mục (catergory) hay trang (page).
Thật vậy, Google nhìn chung ưu tin những nội dung tin tức hơn nội dung về sản phẩm hay danh mục bởi họ đánh giá rằng những nội dung tin tức thường cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn, hài hoà hơn và thường xuyên được cập nhật hơn những dạng còn lại.
Nhưng!
Câu trả lời hoàn toàn phục thuộc vào ý đồ tìm kiếm của người dùng (user intent).
Tất cả những gì mà bộ máy tìm kiếm này thực hiện chỉ với mục đích cuối cùng là thoả mãn intent của người dùng.
Với ví dụ ở trên:
Khi một người nào tìm kiếm cụm từ máy giặt trên Google, có thể họ mong muốn:
- Mua một chiếc máy giặt
- Các loại máy giặt
- Tìm hiểu về máy giặt
- Tìm hiểu về các thương hiệu máy giặt,…
Hoặc hàng trăm intent khác liên quan
Thực tế khi bạn search cum từ “máy giặt”, Google sẽ hiểu rằng bạn muốn mua một chiếc máy giặt của một thương hiệu nào đó hoặc máy giặt loại ngang hay đứng hoặc thậm chí là cả cách chọn mua máy giặt.
Google sẽ cho rằng bạn đang muốn tìm mua máy giặt
Hoặc đang cần tư vấn nên mua loại máy giặt nào
Nếu bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin nào khác ngoài những intent trên thì bạn cần thêm một vài từ cụ thể vào cụm từ tìm kiếm của bạn để cho kết quả chuẩn xác hơn.
Với trường hợp trên, rõ ràng bạn thấy hầu hết kết quả tìm kiếm đều cho intent liên quan đến các sản phẩm máy giặt.
Điều này có nghĩa là Google hiểu bạn đang muốn tìm hiểu về các sản phẩm máy giặt. Và với cụm từ khoá đó thì chắc hẳn SEO vào danh mục “Máy giặt” (trong đó chứa các sản phẩm máy giặt) sẽ thoả mãn mục đích tìm kiếm hơn là một bài viết thông tin hữu ích về máy giặt.
Câu hỏi: Đã xác định SEO từ khoá đó với danh mục nhưng không thể lên top đúng với URL danh mục đó
Đây là một trường hợp rất phổ biến mà nhiều người làm seo, làm website bán hàng gặp phải.
Từ khoá mà bạn muốn seo vào danh mục lại lên ở một bài viết tin tức nào đó và mãi chỉ nằm ở trang 4, trang 5 hoặc thậm chí không có mặt trong top 100 Google.
Ví dụ: Vẫn với cụm từ “máy giặt”
Bạn có thể viết rất nhiều bài viết trên website của mình như:
- Cách lựa chọn máy giặt tốt
- Địa chỉ bán máy giặt uy tín
- So sánh máy giặt LG với Samsung,…
Những bài viết trên đều chứa từ khoá chính trong cả tiêu đề và nội dung. Điều này dẫn đến tình trang từ khoá bị nhận nhầm link mặc dù ý đồ của bạn vẫn là danh mục chính.
Vậy bạn phải khắc phục tình trang này như thế nào?
Cách tối ưu SEO cho danh mục
Danh mục là một url có nội dung đa dạng. Nó vừa có thể hiển thị các sản phẩm con vừa có thể hiện thị nội dung chi tiết cho một danh mục.
Vậy tối ưu như thế nào cho khi SEO danh mục để từ khoá mà bạn chọn có thể dễ dàng xuất hiện trên vị trí cao của Google?
Tối ưu onpage nội dung giống như dạng “bài viết”
Các yếu tố onpage mà bất cứ khi nào bạn xuất bản một bài viết cũng phải thực hiện như:
- Đường dẫn
- Tiêu đề
- Headings
- Mô tả
- Ảnh
- Từ khoá,…
Với một danh mục bạn cũng cần tối ưu tất cả các yếu tố tương tự như vậy.
Có thể nội dung cho danh mục không cần phải dài 2000 – 4000 từ như một bài tin tức (article).
Nhưng một nội dung danh mục 500-800 từ cũng vẫn cần phải tối ưu cẩn thận từng yếu tố.
Nội dung không phải quá dài nhưng vẫn tối ưu đầy đủ
Xây dựng link nội bộ cho danh mục – yếu tố then chốt
Một yếu tố quan trọng thứ 2 quyết định đến khả năng lên top của danh mục đó là cách bạn xây dựng link nội bộ cho danh mục đó nói riêng và cho website nói chung.
Nếu bạn SEO 1 website bán hàng thì chắc chắn bạn cần cho bộ máy tìm kiếm của Google hiểu những sản phẩm bạn đang bán là quan trọng nhất.
Chính vì vậy danh mục chứa sản phẩm sẽ là nơi mà bạn muốn Google tập trung nhiều nhất.
Link nội bộ chính là cách để bạn giúp Google xác định được điều đó.
Việc điều hướng link nội bộ cho các bài viết trong website cho nhau chính là để những “con bọ cào dữ liệu” quét qua website của bạn và hiểu được đâu là url quan trọng nhất.
Một danh mục bản thân nó đã cho đi sức mạnh khi nó chứa rất nhiều các sản phẩm ở tầng bên dưới.
Chính vì vậy việc đẩy internal link từ các bài tin tức bổ trợ hay các bài sản phẩm con cho danh mục là để đẩy sức mạnh lại cho danh mục đó và đồng thời cũng điều hướng người dùng đến việc xem và mua các sản phẩm, dịch vụ.
Đó chính là bản chất và vai trò của link nội bộ.
Như vậy mấu chốt của việc quyết định SEO 1 từ khoá/nhóm từ khóa cho danh mục hay bài viết sẽ dựa vào mục đích tìm kiếm của người dùng.
Người dùng muốn thấy gì khi tìm kiếm cụm từ khoá đó!
Và khi đã quyết định SEO danh mục thì bạn cần lưu ý cách tối ưu trang danh mục cũng như tăng sức mạnh cho nó trong tổng thể website để nó dễ dàng xuất hiện trên trang 1 Google.
Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích mà Seoviet chia sẻ tới bạn. Nếu có câu hỏi thắc mắc nào khác về việc SEO danh mục hay bài viết thì hãy comment ngay dưới bài viết này.
Chúng ta sẽ cùng thảo luận nhé!