Năm 2019 sắp kết thúc và công đồng SEO thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng lại đưa ra những dự đoán về SEO trong năm 2020.
Nắm được những thay đổi có thể tới sẽ giúp cho SEOer rất nhiều trong quá trình đưa website lên TOP Google.
Hôm nay Seolalen sẽ cùng bạn điểm qua 10 xu hướng SEO hot nhất năm 2020.
Những dự đoán này được đưa ra bởi 58 chuyên gia SEO hàng đầu thế giới.
#1. Tối ưu tập trung theo người dùng và BERT
Tháng 11 năm 2019, Google chính thức đưa bản cập nhật thuật toán BERT và nhận được rất nhiều sự chú ý.
Có rất nhiều sự người làm seo muốn học cách tối ưu theo Google BERT. Tuy nhiên, thay vì cố gắng tìm kiếm cách tối ưu theo BERT, hãy tập trung tối ưu theo người dùng chuyển thông tin tới người dùng thông qua nội dung hữu ích trên website.
Frédéric Dubut, quản lý cao cấp của Bing nhấn mạnh một lần nữa, không có gì quan trọng hơn việc nghiên cứu từ khoá.
“ Không có dấu hiệu nào của việc NLP và Merchine learning của Google sẽ phát triển chậm lại trong thời gian tới. Thậm chí, bạn có thể mong chờ công cụ tìm kiếm còn đi xa hơn nữa trong quá trình chuyển từ từ khoá qua ý đồ tìm kiếm”
Những SEOer bây giờ không chỉ đơn thuần viết nội dung rồi chèn từ khoá vào. Mà ngay từ đầu, họ cần hiểu ý đồ của người dùng đằng sau mỗi từ khoá.
Mỗi một từ khoá bất kỳ khi được gõ trên công cụ tìm kiếm thì người dùng sẽ muốn tìm thông tin gì?
Trong khi đó, Sam Hollingsworth giám đốc Elevation Ten Thousand lại đề cập đến vấn đề tập trung vào khách hàng:
“Có quá nhiều thương hiệu ngày nay bỏ quên hoặc đã thất bại trong việc nhận ra điều thực sự thu hút và gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng. Họ muốn những giá trị thực… “
Điều này nhấn mạnh rằng bạn cần đưa những giá trị thực, khác biệt của thương hiệu vào nội dung và gây ấn tượng với người dùng hay khách hàng của bạn. Trong khi đa số những người làm seo muốn nhanh chóng đưa website lên TOP bằng các thủ thuật và chỉ đi sao chép nội dung của những thương hiệu khác mà không có bản sắc riêng.
Google ngày càng hoàn thiện hơn bộ máy tìm kiếm của mình và nội dung ngày càng được sàng lọc một cách rõ ràng hơn.
Nếu bạn không tối ưu nội dung ngay từ bây giờ thì đến một thời điểm nào đó, nội dung của bạn sẽ dần lùi sau trên thứ hạng của Google.
#2. Tối ưu nội dung đạt chất lượng cao
Content đã, đang và sẽ tiếp tục là yếu tố cốt lõi của SEO.
Nội dung ảnh hưởng đến mọi thứ khác trong SEO, từ cấu trúc website, chiến lược xây dựng link nội bộ cho đến kiểu link trong chiến lược xây dựng.
Để có thể thành công với SEO 2020, bạn sẽ cần phải tiếp tục xuất bản những nội dung thực sự liên quan và có giá trị.
Điều này liên quan đến việc bạn càn thực sự hiểu về thứ mà bạn muốn viết, hoặc thuê người có thể hiểu và tạo ra nội dung tốt.
Jesse McDonald, chuyên gia phân tích chiến lược SEO của IBM cho rằng: “2020 sẽ là thời điểm chúng ta bỏ phương thức làm SEO cũ đó là nhắm vào từ khoá. Hãy dừng việc nhắm vào từng từ khoá riêng lẻ, thay vì đó theo đuổi mục tiêu traffic và hãy làm thật tốt với content của bạn.”
Hãy tập trung nhiều hơn vào chủ đề. Tạo ra nội dung có thể cung cấp được 1 lượng thông tin đầy đủ và bao quát nhất thay vì những bài viết nhỏ lẻ chỉ nhắm vào 1 từ khoá.
Để làm được điều này bạn cần biết được câu trả lời nào mà người dùng cần cho 1 truy vấn tìm kiếm.
>>> XEM THÊM: 13 lỗi nghiên cứu từ khoá mà SEOer cần tránh
Để hiểu được mục tiêu này bạn cần:
- Ai là khách hàng của bạn và họ tìm kiếm như thế nào
- Hiểu được ý đồ tìm kiếm đằng sau câu hỏi mà họ cần giải đáp hay vấn đề họ cần giải quyết.
- Cung cấp họ giải pháp hoặc câu trả lời với format nội dung mà họ mong muốn thông qua những content chất lượng, uy tín (trên trang 1)
- Tạo ra content đáp ứng những điều trên trên toàn bộ website của mình, tất cả content hiện hữu trên website để gia tăng trải nghiệm cho người dùng liên tục.
- Kiểm tra và cải thiện nội dung của bạn liên tục bởi bạn đã xuất bản một bài viết tốt không có nghĩa nó sẽ không thay đổi và không ai có thể làm tốt hơn. Chính vì vậy bạn cần audit và cập nhật những nội dung cũ để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
#3. E-A-T, lợi thế cạnh tranh của bạn
Lily Ray, giám đốc SEO của Path Interactive phát biểu rằng:
“Trong năm 2020, Google vẫn sẽ tiếp tục nhìn vào chất lượng chung của website (Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness) từ công ty hay từ tác giả của nội dung được xuất bản trên website đó.”
Những doanh nghiệp với thương hiệu nhỏ chưa nổi tiếng, có vấn đề về dịch vụ khách hàng hoặc những vấn đề khác liên quan đến độ tin cậy sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc cạnh tranh thứ hạng.
Những vấn đề ảnh hưởng đến E-A-T không chỉ đến từ những đánh giá, phản hồi từ khách hàng về thương hiệu của bạn trên internet mà còn đến từ những vấn đề về kỹ thuật hay bảo mật trên website.
Grace Kindred, kỹ thuật viên phân tích SEO cao cấp của News UK nói rằng:
“Trustworthiness (độ tin cậy) sẽ trở lên cực kỳ quan trọng trong năm 2020… Google sẽ tập trung mạnh vào chất lượng nội dung và dựa trên độ tin cậy để chống lại những nội dung giả mạo”
#4. Trải nghiệm người dùng và yếu tố kỹ thuật website
Brock Murray, Co-founder của seoplus+ dự đoán rằng xu hướng lớn nhất trong năm tới cho SEO chuyên nghiệp nên là tập trung vào yếu tố trải nghiệm người dùng.
Một trong những yếu tố kỹ thuật trên website đang hot nhất hiện nay và trong cả năm tới đó chính là tốc độ tải trang.
Site speed đã được coi là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp tới thứ hạng website. Trong những đợt cập nhật gần đây, goole search console đã cập nhật báo cáo tốc độ để phục vụ cho việc quan sát và tối ưu của các SEOer.
Điều này cho thấy sự quan trọng của yếu tố này.
#5. Mobile SEO (SEO trên thiết bị di động)
Mobile SEO đã không còn lạ lẫm gì với chúng ta trong năm 2019 và nó vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng quan trọng trong năm tiếp theo.
Với những cập nhật liên quan đến BERT, NLP,… thì các thiết bị di động sẽ trở lên vô cùng quan trọng.
Bạn cần xây dựng website cho cho nền tảng thiết bị di động trước. Sau đó mới tối ưu website sao cho tương thích trên desktop.
Kris Jones, Founder / CEO của LSEO.com nói rằng, nếu bạn không có một web site tối ưu cho di động và thân thiện với di động, thì bạn cần phải khắc phục nó ngay lập tức.
“Tất cả những báo cáo trên GSC của bạn phải phản ánh số liệu thống kế trên mobile bot ở trạng thái ưu tiên”
Mobile SEO không chỉ dừng lại ở đó.
“SEOer không chỉ dừng lại ở đó, bạn cần phải nhìn vào cả kết quả tìm kiếm thực trên thiết bị di động để biết được kết quả nào được người dùng thoả mãn nhất, chiến thuật tối ưu nào thực sự thành công và tác động được tới thứ hạng website trên nền tảng di động.”
– Cindy Krum, CEO, MobileMoxie
#6. Dữ liệu cấu trúc
Chúng ta biết rằng, content chất lượng cao là yếu tố quan trọng trong năm 2020. Tuy nhiên, thực tế những thuật toán của Google vẫn chưa thể hiểu hết được ngữ cảnh của nội dung.
Chính vì vậy, chúng ta cần cho công cụ tìm kiếm những “dấu hiệu” để Google có thể hiểu tốt hơn và đưa ra kết quả phù hợp nhất.
“Đều này có nghĩa rằng, dữ liệu cấu trúc sẽ là công cụ hỗ trợ giúp search engine hiểu rõ hơn không chỉ nội dung trên trang là gì mà còn hiểu được trang đó liên quan như thế nào đến các trang khác trên website”
Dự đoán trong năm 2020, Google sẽ còn tạo thêm nhiều kiểu dữ liệu cấu trúc mới hoặc cải thiện những dữ liệu cấu trúc hiện tại.
Đồng thời sẽ có những hình phạt dành cho những website thực hiện spam dữ liệu cấu trúc. Do đó bạn hãy cẩn trọng với những plugin chèn structured data tự động mà hãy hiểu từng loại mà bạn áp dụng vào website có ý nghĩa gì.
#7. Tối ưu thực thể website và sơ đồ tri thức Google
Google đang tìm cách để gộp tất cả những thông tin liên quan cần thiết trong kết quả tìm kiếm sau mỗi truy vẫn của người dùng.
Bạn có thể tối ưu website của bạn để bộ máy tìm kiếm có thể xác định và hiểu được thực thể website của bạn.
Để làm được điều này bạn cần chắc chắn rằng tối ưu tất cả các thông tin cho Google Knowledge Graph.
Nếu bạn muốn thương hiệu của bạn được nhìn nhận như một thực thể thì đây là vài lời khuyên đến từ Alina Benny, Leader Content, SEO của Nextiva:
“Nếu bạn xuất bản một bài báo viết chính thống về lĩnh vực của bạn, sưu tầm những lời khuyên, phát biểu mới của những chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực đó. Google sẽ bắt đầu xác định bạn như 1 thực thể.
Những dấu hiệu liên quan đến enities sẽ góp phần quan trọng giúp bạn giữ thứ hạng website của mình.”
#8. Link building và xây dựng thương hiệu
Carrie Rose, Co-founder và Creative Director của Rise at Seven cho rằng, link building hay xây dựng mô hình link sẽ liên quan nhiều hơn đến xây dựng thương hiệu trong năm 2020.
“Với những thay đổi cả trong SEO và nhận thức của người dùng thì link từ các web khác hay các nền tảng MXH không chỉ là yếu tố xếp hạng mà mục đích lớn hơn là để kéo traffic hay thúc đẩy nhận biết thương hiệu.
Chính vì vậy chiến lượng xây dựng liên kết phải gắn liền với chiến lược phát triển thương hiệu và dựa trên thương hiệu.”
Khách hàng ngày càng thông mình hơn và họ mong chờ nhiều hơn ở thương hiệu. Họ càng tin tưởng vào thương hiệu họ càng có động lực để chia sẻ nội dung của bạn (link), nói về bạn (giá trị) và mua sản phẩm, dịch vụ của bạn (doanh thu).
#9. Feature snippet
Truy vấn không click đang là một thực tế năm 2019 và nó sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2020. Rất nhiều từ khoá với lưu lượng search hàng nghìn thậm chí hàng chục nghìn 1 tháng. Nhưng số lượt click trong đó chiếm chưa tới 50%.
Chính vì vậy, những SEOer, marketer cần biết cách tạo sự khác biệt và thu hút người dùng khi đã được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.
Và tất nhiên Feature Snippet sẽ trở thành trào lưu trong năm 2020.
Với những cập nhật gần đây của Google đối với Feature snippet thì bộ máy tìm kiếm này đang muốn tính năng này xuất hiện nhiều hơn. Bởi 1 sự thật là nó sẽ tiết kiệm thời gian tìm kiếm hơn cho người dùng.
Đặc biệt khi kết hợp với voice search và sự cải tiến của thuật toán liên quan đến những truy vấn dài dạng văn nói.
#10. Ngôn ngữ lập trình
Trong năm 2020, bạn nên dành sự chú ý tới những ngôn ngữ lập trình như Python hay R để giúp loại bỏ những công việc không cần thiết mà tốn thời gian trong SEO.
Britney Muller, Senior SEO Scientist từ Moz nói rằng:
“SEO automation sẽ giúp bạn giải phóng và khai thác tốt hơn sức mạnh của marketing như:
- Thương hiệu
- Xây dựng trải nghiệm khách hàng
- Giao tiếp bằng ngôn ngữ của khách hàng
- Cung cấp nội dung khách hàng muốn
Trên đây là 10 xu hướng SEO dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2020. Chắc chắn rằng trong số chúng đã có những thứ bạn đã tìm hiểu trước kia. Vậy hãy áp dụng chúng một cách triệt để vào website của mình và cùng xem tác động của chúng như thế nào nhé!
Nếu bạn có bất kỳ case study nào liên quan đến 10 xu hướng này thì hãy comment bên dưới bài viết để cộng đồng SEO Việt Nam sôi nổi và phát triển mạnh mẽ hơn.