Feature snippet là một trong những cách giúp bạn tăng traffic cho website mạnh mẽ nhất.
Nếu bạn chưa biết thì Google thay đổi, cập nhật chúng liên tục.
Cùng với sự cải thiện của công cụ tìm kiếm và sự xuất hiện vủa voice search thì nó đang ngày càng quan trọng.
Tuy nhiên bạn chưa hiểu feature snippet là gì, chưa biết cách tối ưu cho feature hay thậm chí đã tối ưu mà vẫn không thể giành được feature snippet từ đối thủ thì hãy cùng xem bài viết này của Seolalen!
Feature snippet là gì?
Feature snippet là một bản tóm tắt ngắn gọn câu trả lời cho một truy vấn của người dùng khi tìm kiếm thông tin. Nó được trích xuất từ một trang web bao gồm có tiêu đề và url của trang đó.
Tại cộng đồng SEO, Marketing của Việt Nam chúng ta thường biết tới với một cụm từ quen thuộc khác đó là “TOP 0”
Có 3 loại feature snippet xuất hiện trên Google và chắc chắn bạn đều đã từng bắt gặp.
3 loại snippet này xuất hiện tuỳ thuộc vào truy vấn mà người dùng thực hiện. Chúng bao gồm:
- Đoạn văn bản (paragraph)
- Danh sách (list)
- Dạng bảng (table)
Trong đó loại feature snippet phổ biến nhất là dạng “đoạn văn bản”. Nó chiếm tới 82% số feature xuất hiện. 2 loại đoạn trích còn lại là “danh sách” và “bảng” lần lượt chiếm 10,8% và 7,3%.
Tại sao feature snippet quan trọng trong SEO
Đã không còn lạ lẫm với các SEOer, feature snippet đem lại lợi ích rất lớn cho bất kỳ trang web nào có thể tận dụng tính năng này một cách hiệu quả.
Sự tin cậy lớn nhất
Bằng cách xuất hiện được trên “TOP 0”, bạn đã chứng mình được Google đã chọn trang của bạn là trang web chứa thông tin hữu ích nhất đối với truy vấn so với các trang khác.
Đánh bại đối thủ
Khi bạn được Google lựa chọn cho feature snippet thì kết quả của bạn mặc định được xếp đầu tiên trên organic search (không tính vị trí mua quảng cáo).
Điều này có nghĩa bạn đã đánh bại được đối thủ, trong đó của cả website khác có thể đang xếp vị trí thứ nhất.
Có thể kết quả organic của bạn không thể xếp vị trí #1, nhưng feature snippet giúp bạn có ngay vị trí #0.
Tăng traffic truy cập
Người dùng thích nhưng đoạn trích thông tin bởi chúng cung cấp những câu trả lời nhanh và chính xác cho câu hỏi của họ. Điều này đem lợi ích rất lớn cho website đã được chọn với lưu lượng truy cập tăng rất lớn, có thể lên tới 20-30%.
Làm thế nào website của bạn được chọn cho feature snippet?
Nghiên cứu từ khoá cho những truy vấn dạng câu hỏi
Nghiên cứu từ khoá là một phần không thể thiếu đóng góp vào sự thành công của content, đặc biệt là content được hiển thị dạng đoạn trích.
Bạn hãy chắc chắn rằng nội dung của mình sẽ giải đáp được câu hỏi, thắc mắc mà hầu hết người dùng, khách hàng mục tiêu của bạn hỏi.
Về cơ bản bạn cần hiểu rằng từ khoá dạng nào thường được trình bày dưới dạng bảng, danh sách hoặc dạng trả lời câu hỏi nhanh sẽ được Google cho xuất hiện ở dạng feature snippet.
Các dạng từ khoá có khả năng lên TOP 0 như: khái niệm, so sánh, cách thức, câu hỏi ngắn,…
Cách tìm từ khoá có khả năng dễ xuất hiện feature snippet cụ thể:
- Thủ công: Bạn có thể tìm kiếm những từ khoá trên Google mà bạn nghĩ rằng có thể được hiện thị feature. Nếu bạn thấy đã có website xuất hiện vị trí TOP 0 thì bạn cũng có khả năng tối ưu từ khoá lên vị trí đó.
- Sử dụng tool: Một trong những tool mạnh mẽ nhất để nghiên cứu đối thử cũng như từ khoá đó là Ahrefs.
Bạn cần nghiên cứu đối thủ xem họ xuất hiện feature snippet những từ khoá nào. Từ đó bạn sẽ biết tối ưu những từ khoá nào cho phù hợp.
Cho domain đối thủ vào phân tích (site explorer) >>> Ở sidebar bên trái bạn chọn Organic keyword >>> Chọn hiển thị Serp feature là feature snippet.
Sau đó bạn sẽ nhận được 1 list những từ khoá của đối thủ đang xuất hiện feature snippet.
Tìm hiểu loại snippet được Google chọn cho từ khoá đó
Việc tiếp theo là xác định từ khoá đó tương ứng với loại feature snippet nào?
Nếu nó đang ở dạng văn bản tóm tắt thì bạn cần tối ưu theo dạng văn bản tóm tắt. Nếu ở dạng bảng thì bạn cần xây dựng content dưới dạng bảng. Còn nếu ở dạng danh sách liệt kê thì bạn cần tối ưu nội dung theo dạng danh sách.
Tối ưu nội dụng của bạn theo loại phù hợp
- Hàm lượng thông tin: Về mặt người dùng, chắc chắn bạn cần cung cấp thông tin tốt nhất tới người dùng để được Google nhìn nhận là tốt nhất để cho xuất hiện trên feature snippet.
Thước đo dễ nhất chính là đối thủ đang trên top 1 hoặc đang được Google chọn. Bạn cần tối ưu nội dung tốt hơn đối thủ.
- Định dạng nội dung: Như đã giải thích ở trên. Hiện có 3 loại feature snippet mà content có thể xuất hiện trên trình tìm kiếm.
Chính vì vậy bạn cần tối ưu nội dung của bạn theo định dạng đó. Ví dụ: Nếu đối thủ đang xuất hiện đoạn trích dạng “danh sách” (với từ khoá “cách thiết kế website”), trong khi đó bài viết của bạn lại đang trình bày dạng đoạn văn bản bình thường. Vậy bạn cần trình bày lại nội dung theo định dạng danh sách.
- Tối ưu onpage các thẻ heading: Bạn cần tối ưu heading chưa từ khoá dạng feature snippet để Google dễ nhận biết và cho bạn xuất hiện.
Ví dụ hình ảnh trên: Cách tạo blog sẽ được set là Heading 2, tiếp theo những bước nhỏ bên dưới sẽ được set Heading 3 (là danh mục con).
Năm 2019 có gì thay đổi với snippet
-
Độ dài thông tin hiển thị
Theo một phân tích của blog rankranger, xu hướng số ký tự của feature snippet dạng danh sách (2019) tăng so với năm 2018 trong khi số ký tự hiện thỉ của feature snippet dạng văn bản tóm tắt thì lại giảm.
Đặc biệt với đoạn trích dạng văn bản tóm tắt, theo phân tích của blogger này, số lượng ký tự đã giảm 5% so với năm 2018 (từ 283 xuống 269).
Bạn cần chú ý tới điều này để có thể tối ưu nội dung cho đoạn trích một cách tốt nhất.
>>> Tham khảo chi tiết thông tin tại đây
-
Sự phát triển của voice search tương ứng với feature snippet
Nếu bạn đã từng thử một lần dùng tính năng voice search thì bản sẽ hiểu được sự tiện lợi và thú vị mà tính năng này đem đến trong trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.
Trong đó có 1 điểm lưu ý đó là khi bạn tìm kiếm thông tin bằng một câu nói thông qua voice search bạn sẽ nhận thấy rằng google sẽ chỉ trả lời bằng một kết quả đã chọn thay vì nói hết cả 10 kết quả như tìm kiếm bằng từ khoá.
Và câu trả lời bạn nhận được sẽ được lấy từ chính Feature snippet. Đây là một lợi thế cực kỳ lớn bởi người dùng sẽ chỉ nhận được duy nhất một cầu trả lời là từ website của bạn.
-
Phân biệt giữa Feature Snippet và The Definition Box
Khi bạn search một số thông tin và nhận được kết quả giống như hình ảnh bên dưới
Nhiều người có thể dễ bị nhầm lẫn bởi vì Google có thể không chỉ hiển thị feature snippet.
Thoạt nhìn qua chúng ta tưởng như đây là một đoạn trích thông tin về truy vấn. Nhưng khi bạn quan sát phía bên dứoi URL và tiêu đề, những thông tin bên dưới không có trong nội dung bài viết được liên kết.
Đây không còn đơn thuần là đoạn trích nổi bật mà Google đã tích hợp nó vào Google Knowledge Graph (hay còn được gọi là sơ đồ tri thức của Google).
Điều này có nghĩa nó thực chất là The Definition Box đã được di chuyển từ vị trí cột bên phải của trang tìm kiếm (vị trí thông thường) lên trên cùng.
Trên đây là tất cả những gì về Feature Snippet của Google cũng nhưng những thông tin cập nhật về tính năng này trong năm 2019. Nếu bạn có thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!