Xu hướng tương lai Quảng cáo trả phí (PPC) năm 2020 là gì?
Đây là câu hỏi thường niên của những người chuyên chạy quảng cáo Google từ chuyên gia cho tới những người mới.
Năm trước, nhắm mục tiêu khách hàng và tính năng tự động là 2 xu hướng đã được các chuyên gia dự đoán sẽ lên ngôi.
Vậy đâu sẽ là những xu hướng dành cho PPC trong năm tới?
Hãy cùng Seoviet điểm qua lần lượt từng xu hướng quan trọng này nhé!
Đây là khảo sát trên 29 chuyên gia về quảng cáo Google hàng đầu hiện nay.
Hạn chế thủ công: Tự động hoá, AI và machine learning
Tự động sẽ chính là xu hướng lớn nhất trong năm 2020. Việc những thiết lập tự động hoá giúp việc triển khai chiến lược quảng cáo Adwords đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều.
Tận dụng được lợi thế từ PPC là khi mà bạn biết hiểu được cách sử dụng công cụ tự động hoá này và kết hợp với tư duy chiến lược của bản thân để tạo ra được 1 chiến lược hiệu quả.
Ranh giới mờ dần giữa PPC và digital marketing nói chung
Rất nhiều chuyên giá trong lĩnh vực digital marketing đã chỉ ra sự quan trọng của việc xác định và thu hút khách hàng mục tiêu của bạn thông qua các nền tảng và kênh đa dạng khác nhau cũng như tạo ra được một kế hoạch triển khai tổng hợp giữa chúng nhằm tạo ra một chiến dịch toàn diện nhất.
“Mạng tìm kiếm, mạng xã hội, thương mại điện tử” chúng không còn hoạt động riêng rẽ mà dần có mặt và kết hợp với nhau trong mọi lĩnh vực.
Những người làm marketing nhận ra được sức mạnh riêng của từng loại kênh và nền tảng để kết hợp chúng với nhau trong một kế hoạch đầy đủ.
Nếu bạn không chú ý tới những kênh mới có xu hướng phổ biến trong tương lai và nhanh tay phát triển thì bạn có thể bị tụt lại cho với đối thủ.
Ví dụ: Nike là một ví dụ điển hình trong thời gian gần đây. Khi mà thương hiệu đình đám này đã bắt đầu tách bỏ Amazon để tự tạo lên một nền tảng thương mại điện tử của mình, kết hợp với các chiến dịch lan toả trên mạng xã hội của mình.
Chú trọng nhắm mục tiêu khách hàng nhiều hơn và tốt hơn
Một người làm marketing tốt phải là người hiểu rõ và chỉ ra được thời điểm cụ thể cho những thông điệp hay sự giao tiếp với khách hàng mục tiêu trong hành trình mua hàng.
Riêng đối với Quảng cáo Google, khách hàng mục tiêu sẽ tiếp tục là yếu tố cực kỳ quan trọng. Goolge đã tiếp tục đẩy mạnh đánh giá của chiến dịch quảng cáo dựa trên tín hiệu từ người dùng/khách hàng. Họ đã triển khai tính năng Affinity Audiences for Search and Seasonal Event targeting trên trình quảng cáo Google.
Bạn không chỉ nhắm vào khách hàng mục tiêu hay từ khoá quảng cáo mà phải hiểu được ý đồ khách hàng mục tiêu sau những từ khoá đó.
Quyền riêng tư, tracking, data
Những vụ lùm xùm liên quan đến rò rỉ thông hiện nay đã không còn xa là, mà điển hình là trường hợp của gã khổng lồ Facebook.
Từ đó, những quy định ban hành nhằm kiểm soát và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Những marketer khó có thể tìm được nhưng nguồn phân tích dữ liệu khách hàng thứ cấp.
Chính vì vậy việc tận dụng tối đa những dữ liệu sợ cấp để hiểu insight khách hàng và đưa ra chiến dịch hiệu quả là cần thiết.
Những nguồn dữ liệu, báo cáo được cung cấp bởi Google Ads chính là công cụ tuyệt vời giúp các nhà quảng cáo tối ưu và gia tăng chuyển đổi tốt hơn.
Chiến lược PPC trở nên có quan trọng hơn bao giờ hết
Theo các chuyên gia, việc đưa thêm các tính năng tự động hoá vào Google Ads sẽ giúp người chạy quảng cáo loại bỏ bớt những công việc thủ công và giành thời gian nhiều hơn cho việc suy nghĩ về chiến lược quảng cáo.
Chính vì nhiều yếu tố đã được bộ não thông minh của Google tự động xử lý và tối ưu nên sự khác biệt của bạn với đối thủ sẽ không lớn trừ khi bạn có tư duy chiến lược khác biệt.
Các nền tảng thay thế đáng chú ý ngoài Google và Facebook
Cộng đồng người dùng online đang chứng kiến một sự chuyển dịch rõ rệt từ những nền tảng MXH như Printerest, Smapchat, Tiktok.
Số lượng người dùng trên các nền tảng này không ngừng tăng trưởng trong những năm gần đây.
Năm 2020, xu hướng này cũng sẽ không có dấu hiệu chậm lại. Chính vì vậy các thương hiệu cần tiếp cận với nền tảng nào mà khách hàng mục tiêu của họ sử dụng trong những năm tới.
Quảng cáo Facebook đã từng làm mưa làm gió trong những năm vừa qua. Nhưng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nền tảng khác thì marketers nên thẽo dõi khách hàng thật sát để có thể tiếp cận và có kế hoạch quảng cáo trả phí phù hợp.
Tập trung vào mối liên kết về nhận thức thương hiệu
Kể từ khi marketing 3.0 ra đời và phát triển, thương hiệu đã được nâng tầm và trở thành một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào.
Thương hiệu được coi là tài sản của doanh nghiệp. Chính vì vậy xây dựng thương hiệu trong tâm chí khách hàng chính là nhiệm vụ hàng đầu.
Đối với những chiến dịch quảng cáo trả phí, marketers sẵn sàng đầu tư để có thể tạo được mối liên kết tới khách hàng về thương hiệu.
Ngày nay họ không chỉ muốn khách hàng quan với hình ảnh thương hiệu mà còn muốn tác động tới cảm xúc của khách hàng và cách mà họ phản hồi lại những thông điệp từ thương hiệu.
Mạng lưới online chính là cộng đồng khách hàng tiềm năng cực lớn nhưng việc tác động tới họ lại khó khăn hơn so với điểm chạm trực tiếp.
Chính vì vậy những chiến lược quảng cáo trả phí của bạn phải tạo sự khác biệt và gây chú ý tới khách hàng một cách mạnh mẽ.
Cạnh tranh SERPS tăng + sự tăng trưởng người dùng qua Search thấp = Cơ hội từ quảng cáo trả phí tăng
Khi SERP đang ngày càng cạnh trạnh bởi ngày càng nhiều cá nhân, tổ chức bắt đầu tự SEO website cá nhân hoặc của tổ chức đó.
Trong khi sự cạnh tranh tăng cao thì những thống kê trong nhữn năm gần đây lại chứng kiến sự tăng trưởng rất thấp từ traffic search.
Điều này đồng nghĩa với việc năm 2020 sẽ tiếp tục là một năm tăng trưởng của quảng cáo trả phí.
Google thì đã cập nhật và hiển thị tới 4 vị trí quảng cáo trên giao diện tìm kiếm. Điều này càng đẩy mạnh ảnh hưởng của quảng cáo trả phí.
Google Ads chiếm hoàn toàn 100% diện tích màn hình hiển thi khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm.
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Những người làm marketing trong lĩnh vực quảng cáo trả phí thì chắc chắn hiểu rằng việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi là tối quan trọng. Họ nên tìm cách tối ưu tốt nhất có thể (tiêu đề, mô tả, CTA,…)
Tuy nhiên trong năm 2020, thay vì “nên làm” thì bạn sẽ “phải làm” tốt nhất có thể để có thể đem lại chuyển đổi cho chiến dịch.
Một marketer tốt sẽ biết tiếp tục phát triển các kênh khác như SEO, mạng xã hội. Nhưng nguồn lực chính thúc đẩy doanh số của bạn sẽ đến từ Quảng cáo trả phí.
Đặc biệt là những sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng nhanh.
Năm của những marketing dựa vào số liệu phân tích
Xu hướng của năm 2020 sẽ là marketing có tính chất kỹ thuật hơn. Chúng ta sẽ thấy marketer tin tưởng và dựa trên những số liệu thống kê, CRM nhiều hơn.
Để hiểu và sử dụng những con số thu được để đưa ra kết luận cũng như kế hoạch cụ thể cho quảng cáo thì đòi hỏi bạn phải có kỹ năng phân tích số liệu cực tốt những công cụ như Google Adwords.
Trên đây là tổng hợp những đánh giá, nhận xét của các chuyên gia về marketing, quảng cáo hàng đầu thế giới về quảng cáo trả phí.
Hy vọng những thông tin hữu ích mà Seoviet cung cấp có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bức tranh tổng thể của quảng cáo trả phí nói riêng và marketing nói chung.