Bộ đề kiểm tra GDCD 6 học kì 2 năm học 2021 – 2022 bao gồm có đáp án, ma trận kèm theo. Qua đó giúp các thầy cô giáo tham khảo xây dựng đề kiểm tra cuối kì 2 môn GDCD sách kết nối cánh diều, chân trời sáng tạo,… cho học sinh của mình. Đồng thời cũng giúp cho các em học sinh lớp 6 luyện đề thật nhuần nhuyễn, rồi so sánh đáp án thuận tiện hơn. Cùng theo dõi nội dung dưới đây nhé!
Xem thêm: Tuyển tập trọn bộ đề cương GDCD 7 HK1 năm học 2021 – 2022
Bộ đề thi học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 6 năm 2022 Tải nhiều
Đề thi GDCD lớp 6 cuối học kì 2 năm 2021
Đề thi giáo dục công dân lớp 6 kì 2 Đề 1
I. Trắc nghiệm: (3 điểm, mỗi câu đúng 0.5 điểm)
Ghi lại chữ cái viết hoa đầu câu trả lời mà em cho là đúng
Câu 1: Khi phát hiện người phạm tội quả tang thì chủ thể nào dưới đây có quyền bắt người?
- Công an.
- Viện Kiểm sát.
- Những người mà pháp luật cho phép.
- Bất kỳ người nào.
Câu 2: Hình tròn, nền màu xanh lam, trên nền có hình vẽ màu trắng thuộc loại biển báo nào?
Play
Unmute
Loaded: 1.18%
Fullscreen
- Biển báo cấm
- Biển hiệu lệnh
- Biển báo nguy hiểm
- Biển chỉ dẫn.
Câu 3: Việc làm nào dưới đây không vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?
- Bắt và giam giữ hai người cãi nhau ngoài đường.
- Thuê côn đồ chặn đường đánh ghen.
- Bắt giữ người đang phạm tội quả tang.
- Gọi chị đến đánh bạn cùng lớp do nghi ngờ bạn lấy trộm tiền.
Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự công bằng trong giáo dục?
- Học sinh dân tộc thiểu số không được đi học.
- Giàu hay nghèo đều được đi học.
- 40 tuổi là quá tuổi để tham gia học.
- Trẻ em lang thang không được đi học.
Câu 5: Hành vi xem trộm điện thoại đã vi phạm quyền nào trong những quyền sau?
- Quyền được học tập của công dân.
- Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Quyền được bảo đảm bí mật, an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín.
Câu 6: Quyền bất khả xâm phạm chỗ ở được quy định tại điều mấy Hiến pháp 2013?
- Điều 22
- Điều 21
- Điều 20
- Điều 23
II. Tự luận (5 điểm)
Câu 7 (3 điểm):
a) Thực hiện trật tự, an toàn giao thông có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân và xã hội?
b) Là học sinh em hãy kể 5 việc làm cụ thể của mình để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông ?
Câu 8 (2 điểm):
a) Các quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành mấy nhóm quyền? Đó là những nhóm quyền nào?
b) Em hãy kể một số quyền cụ thể trong nhóm quyền sống còn, nhóm quyền phát triển?
III. Bài tập tình huống (2 điểm)
Câu 9: Nam là một học sinh chăm ngoan. Nhà Nam rất khó khăn, sau Nam còn có hai em sinh đôi. Đang học lớp 6 thì mẹ mất, bố thì cũng đau ốm luôn. Nam có thể phải nghỉ học ở nhà để lao động giúp bố và chăm sóc em.
a) Nếu là Nam, trong hoàn cảnh đó, em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào?
b) Em và các bạn trong lớp sẽ làm gì để giúp đỡ bạn khắc phục khó khăn, tiếp tục đến lớp học?
Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Công dân
I. Phần trắc nghiệm:
1. B |
2. B |
3. C |
4. B |
5. D |
6. A |
II. Phần tự luận:
Câu 7 (3 đ)
a) Thực hiện trật tự, an toàn giao thông có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân và xã hội (2 điểm):
– Giữ an toàn cho bản thân, yên tâm cho gia đình và người thân. Tránh được việc phải nộp phạt những hành vi vi phạm giao thông không đáng có.
– Giúp giao thông được thông thoáng, tránh ắc tắc, đi lại thuận lợi. Góp phần tạo nên văn hóa giao thông lành mạnh và văn minh.
b) HS kể 5 việc làm cụ thể của mình để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (1 điểm)
Câu 8:
a) Các quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành mấy 4 nhóm quyền, đó là những nhóm quyền sau: quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển toàn diện, quyền tham gia. (1 điểm)
b) HS kể đúng một số quyền cụ thể trong nhóm quyền sống còn, nhóm quyền phát triển (1đ)
Phần III. Bài tập tình huống.
Câu 9:
a) Một số biện pháp có thể áp dụng (1 điểm)
– Sắp xếp một thời gian biểu hợp lí để vừa học được vừa giúp bố trông em và làm việc nhà.
– Bàn với bố nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của họ hàng người thân
– Trình bày với cô giáo chủ nhiệm để cô cùng các bạn trong lớp, ban phụ huynh lớp, nhà trường hiểu rõ hoàn cảnh để có biện pháp giúp đỡ chia sẻ: giảm học phí, trao học bổng vượt khó, hỗ trợ sách vở…
b) Em và các bạn trong lớp có thể để giúp đỡ bạn khắc phục khó khăn, tiếp tục đến lớp học bằng cách: (1 điểm)
– Động viên khích lệ bạn vượt qua khó khăn.
– Quyên góp ủng hộ bạn sách vở, đồ dùng học tập.
– Đến chơi nhà thăm bố ốm, chơi với em, đưa đón em giúp bạn.
– Tìm kiếm sự ủng hộ của những nhà tài trợ hảo tâm để giúp đỡ gia đình bạn.
Ma trận đề thi GDCD lớp 6 học kì 2
Cấp độ Tên chủ đề (nội dung,) |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tổng số câu – Tổng số điểm |
||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
|
|
Thực hiện trật tự an toàn giao thông |
0,5 đ |
|
|
2 đ |
|
1 đ |
|
|
|
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em |
|
|
|
1 đ |
|
1 đ |
|
|
|
Quyền và nghĩa vụ học tập |
|
|
0,5 đ |
|
|
1 đ |
|
1 đ |
|
Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở |
0,5 đ |
|
|
|
|
|
|
|
|
Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. |
|
|
0,5 đ |
|
|
|
0,5 đ |
|
|
Quyền được bảo đảm bí mật, an toàn về thư tín, điện thoại, điện tín |
|
|
|
|
0,5 đ |
|
|
|
|
Tổng số câu Tổng số điểm |
2 1đ |
|
2 1 đ |
½ +1/2 3đ |
1 0,5 đ |
½ +½ + ½ 3 đ |
½ 0,5 đ |
1 1đ |
9 10 |
Đề thi giáo dục công dân lớp 6 kì 2 Đề 2
Câu 1: (1 điểm)
Bố mẹ Tâm Đan là người nước Anh đến Việt Nam sinh sống và làm việc đã lâu nên đã nhập quốc tịch Việt Nam. Tâm Đan sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Theo em, Tâm Đan có phải là công dân Việt Nam không? Vì sao?
Câu 2: (3 điểm)
Nêu những quy định về đi đường của người đi bộ và người đi xe đạp?
Câu 3: (3 điểm)
Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm?
Câu 4: (1 điểm)
Nếu bản thân em bị xâm hại về thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; em sẽ làm gì?
Câu 5: (2 điểm)
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tuấn là không chỉ là một học sinh giỏi mà còn là một người con hiếu thảo. Nhà Tuấn nghèo lắm, sau Tuấn còn có ba em nhỏ. Tuấn đang học lớp 6 thì mẹ mất, bố thì hay đau ốm. Tuấn có thể sẽ phải nghỉ học để giúp bố nuôi các em.
Nếu em là Tuấn, trong hoàn cảnh này, em sẽ làm gì?
Nếu em là bạn học cùng lớp với Tuấn, em sẽ làm gì?
Đáp án và biểu điểm: Đề thi học kì 2 môn Công dân lớp 6
Câu |
Đáp án |
Điểm |
1 |
– Tâm Đan là công dân Việt Nam gốc Anh. – Vì : + Tâm Đan sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. + Tâm Đan có quốc tịch Việt Nam |
0.5 điểm 0. 25 điểm 0.25 điểm |
2 |
– Người đi bộ: + Phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp không có hè phố, lề đường thì phải đi sát mép đường. + Nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường thì người đi bộ phải tuân thủ đúng. – Người đi xe đạp: + Không dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng; không đi vào phần đường dành cho người đi bộ hoặc phương tiện khác; không sử dụng xe đẻ kéo, đẩy xe khác; không mang vác và chở vật cồng kềnh; không buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh. + Trẻ em dưới 12 tuổi không được đi xe đạp người lớn. |
0.75 điểm 0.75 điểm 1 điểm 0.5 điểm |
3 |
Pháp luật nước ta quy định: – Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, không ai được xâm phạm tới thân thể người khác. Việc bắt giữ người phải đúng theo quy định của pháp luật. – Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Điều đó có nghĩa là mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác. – Mọi việc xâm hại đến tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật trừng phạt nghiệm khắc. |
1 điểm 1 điểm 1 điểm |
4 |
– Trong trường hợp không có người lớn ở nhà, em sẽ cố gắng tìm những biện pháp có thể để tự vệ cho bản thân . – Báo ngay cho người lớn khi có thể. Lưu ý: Khuyến khích cách xử lí sáng tạo của học sinh. |
0.5 điểm 0.5 điểm |
5 |
a. – Em sẽ tiếp tục đi học một buổi, buổi còn lại đi làm kiếm thêm thu nhập phụ giúp bố. – Trong những thời gian rảnh rỗi thì em làm việc nhà, chăm sóc em giúp bố. b. – Nếu em là bạn cùng lớp với Tuấn em sẽ kêu gọi các bạn trong lớp khuyên góp ủng hộ bạn Tuấn. – Thông báo với cô chủ nhiệm để cô có những biện pháp giúp đỡ bạn tốt hơn. – Ngoài ra, trong lúc rảnh rỗi thường xuyên đến giờ giúp bạn làm việc để bạn có thời gian học bài nhiều hơn. Lưu ý: Khuyến khích cách xử lí sáng tạo của học sinh. |
0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.25 điểm 0.25 điểm |
TOP 5 đề thi học kì 2 môn GDCD 6 năm 2021 – 2022 (Sách mới)
Ma trận đề thi học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Cấp độ Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Cộng |
|||||
Vận dụng thấp |
Vận dụng cao |
||||||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
||
Công dân nước CHXHCN Việt Nam. |
Biết xác định công dân một nước. |
Biết được khái niệm công dân. |
|
|
|
Căn cứ vào quốc tịch để xác định công dân một nước. |
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
3 1,5 15% |
1/2 1 10% |
|
|
|
1/2 1 10% |
|
|
4 3,5 35% |
Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. |
|
Biết được thế nào là quyền cơ bản của công dân. |
Hiểu được việc làm không đúng với quyền trẻ em. |
Hiểu được nghĩa vụ cơ bản của công dân. |
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
|
1/2 0,5 5% |
1 0,25 2,5% |
1/2 0,5 5% |
|
|
|
|
2 1,25 12,5% |
Quyền cơ bản của trẻ em. |
|
Biết được nội dung của nhóm quyền sống còn. |
|
Hiểu được ý nghĩa của quyền trẻ em. |
|
|
|
|
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
|
1/2 1 10% |
|
1/2 1 10% |
|
|
|
|
1 2 20% |
Thực hiện quyền trẻ em. |
Biết xác định được ai chịu trách nhiệm về bảo vệ, chăm sóc nuôi dạy trẻ em. |
Biết được hành vi của vợ chồng ông Nam là vi phạm quyền trẻ em. |
|
Hiểu được trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em là của mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường, xã hội. |
|
|
|
Hành vi xâm phạm quyền trẻ em của vợ chồng ông Nam sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật. |
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ |
1 0,25 2,5% |
1/3 1 10% |
|
1/3 1 10% |
|
|
|
1/3 1 10% |
2 3,25 32,5% |
TS câu: TS điểm: Tỉ lệ: |
4 1,75 17,5% |
1+1/2+1/3 3,5 35% |
1 0,25 2,5% |
1 + 1/3 2,5 25% |
|
1/2 1 10% |
|
1/3 1 10% |
9 10 100% |
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 năm 2021 – 2022
SỞ GD & ĐT………. TRƯỜNG THCS-THPT……. |
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN GDCD 6 Năm học: 2021 – 2022 Thời gian: 45’ |
I. TRẮC NGHIỆM: (1 điểm)
Câu 1: Để phân biệt người Việt Nam và người nước ngoài ta căn cứ vào đâu?
- Luật Quốc tịch Việt Nam.
- Luật hôn nhân và gia đình.
- Luật đất đai.
- Luật trẻ em.
Câu 2: Theo luật quốc tịch Việt Nam, trường hợp nào sau đây không trở thành công dân Việt Nam:
- Trẻ em sinh ra có bố là công dân Việt Nam, mẹ là công dân nước ngoài.
- Trẻ em khi sinh ra có cả bố và mẹ là công dân Việt Nam
- Trẻ em sinh ra ở nước ngoài và có cha mẹ là người ngoài.
- Trẻ em khi sinh ra có mẹ là công dân Việt Nam, bố là công dân nước ngoài.
Câu 3: Việc làm nào sau đây là việc làm không đúng với quyền trẻ em:
- Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức.
- Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ.
- Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ.
- Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn.
Câu 4: Ai là người trước tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ chăm sóc nuôi dạy trẻ em?
- Bố mẹ hoặc ông bà nội.
- Bố mẹ hoặc người đỡ đầu.
- Bố mẹ hoặc ông bà ngoại.
- Bố mẹ hoặc người lớn tuổi.
II. Theo em ý kiến dưới đây là đúng hay sai về Công dân? (đánh dấu X vào ô trống tương ứng) (1 điểm)
TT |
Ý kiến |
Đúng |
Sai |
1 |
Quốc tịch là căn cứ để xác định Công dân của một nước |
|
|
2 |
Người Việt Nam ra nước ngoài nhập quốc tịch nước ngoài rồi thì không gọi là công dân Việt Nam |
|
|
3 |
Người nước ngoài sang sinh sống làm việc ở Viện Nam thì được công nhận là công dân Việt Nam |
|
|
4 |
Công dân có quyền và nghĩa vụ đối với nhà nước |
|
|
III. Điền từ, cụm từ còn thiếu vào dấu …. để hoàn thiện khái niệm quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân? (1 điểm)
- Quyền cơ bản của Công dân là những(1)…………………………. cơ bản mà người công dân (2)……………………. và được pháp luật bảo vệ.
- Nghĩa vụ cơ bản của Công dân là (3)………………… mà Nhà nước bắt buộc Công dân phải (4)…………………… theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
IV. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1: Công dân là gì? Căn cứ vào đâu để xác định công dân một nước? 2đ
Câu 2: Em hãy nêu ý nghĩa của quyền trẻ em? Trình bày nhóm quyền sống còn. 2đ
Câu 3: Nhận được tin báo của anh Hải, cơ quan công an đã điều tra, bắt giữ vợ chồng ông Nam về hành vi thường xuyên đánh đạp con nuôi là bé Tùng. Tòa án đã xét xử và tuyên phạt tù vợ chồng ông Nam về hành vi hành hạ người khác và hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.
- Nhận xét hành vi của vợ chồng ông Nam. (1 điểm)
- Theo em, hành vi xâm phạm quyền trẻ em của vợ chồng ông Nam sẽ bị xử lí như thế nào? (1 điểm)
- Thực hiện quyền trẻ em là trách nhiệm của ai? (1 điểm)
Đề thi học kì 2 Giáo dục công dân lớp 6 sách Chân trời sáng tạo năm học 2021-2022
- Ma trận đề thi học kì 2 Giáo dục công dân lớp 6 sách Chân trời sáng tạo
Cấp độ Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tổng |
||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||
Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam |
Nêu được khái niệm công dân; căn cứ xác định công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. |
|
|
|
|
|
|
Giải quyết tình huống cụ thể, nêu được các cách giải quyết đúng các vấn đề liên quan đến công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. |
|
Số câu: |
2 |
|
|
|
|
|
|
1 |
3 |
Số điểm: |
0,5 |
|
|
|
|
|
|
1 |
1,5 |
Tỉ lệ: |
5 |
|
|
|
|
|
|
10 |
15 |
Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân |
– Nêu được những quy định của Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân |
|
|
Giải thích được vì sao các hành vi, nội dung là đúng hay sai theo kiến thức bài Quyền và nghĩa vụ Công dân |
|
Qua tình huống cụ thể, nêu được các cách giải quyết đúng thể hiện việc biết thực hiện được quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân phù hợp với lứa tuổi. |
|
|
|
Số câu: |
5 |
|
|
1 |
|
1 |
|
|
7 |
Số điểm: |
1,25 |
|
|
3 |
|
3 |
|
|
7,25 |
Tỉ lệ: |
12,5 |
|
|
30 |
|
30 |
|
|
72,5 |
Quyền cơ bản của trẻ em |
Nêu được các quyền cơ bản của trẻ em |
|
|
|
|
|
|
|
|
Số câu: |
5 |
|
|
|
|
|
|
|
5 |
Số điểm: |
1,25 |
|
|
|
|
|
|
|
1,25 |
Tỉ lệ: |
12,5 |
|
|
|
|
|
|
|
12,5 |
Số câu: |
12 |
|
|
1 |
|
1 |
|
1 |
15 |
Số điểm: |
3 |
|
|
3 |
|
3 |
|
1 |
10 |
Tỉ lệ: |
30 |
|
|
30 |
|
30 |
|
10 |
100 |
- Đề thi học kì 2 Giáo dục công dân lớp 6 sách Chân trời sáng tạo
PHẦN 1: TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Công dân là người dân của
- một làng.
- một nước.
- một tỉnh.
- một huyện.
Câu 2: Công dân là người dân của một nước, có quyền và nghĩa vụ do
- pháp luật quy định.
- người khác trao tặng.
- mua bán mà có.
- giáo dục mà có.
Câu 3: Nội dung nào sau đây thể hiện quy định của pháp luật về sự bình đẳng của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ trước Nhà nước và xã hội?
- Bí mật xác lập di chúc thừa kế.
- Lựa chọn giao dịch dân sự.
- Tham gia bảo vệ an ninh quốc gia.
- Tìm hiểu loại hình dịch vụ.
Câu 4: Nội dung nào sau đây thể hiện quy định của pháp luật về sự bình đẳng của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ Nhà nước và xã hội?
- Hỗ trợ người già neo đơn
- Tham gia bảo vệ Tổ quốc
- Lựa chọn loại hình bảo hiểm
- Từ bỏ quyền thừa kế tài sản
Câu 5: Nội dung nào sau đây thể hiện quy định của pháp luật về sự bình đẳng của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ trước Nhà nước và xã hội?
- Tự chuyển quyền nhân thân
- Nộp thuế theo quy định.
- Chia sẻ bí quyết gia truyền.
- Công khai gia phả dòng họ.
Câu 6: Theo quy định của pháp luật, nội dung nào sau đây thể hiện công dân bình đẳng của trong việc hưởng quyền?
- dùng tiếng nói, chữ viết riêng.
- thực hiện chính sách tương trợ.
- thay đổi cơ chế quản lí.
- tham gia quản lí xã hội.
Câu 7: Theo quy định của pháp luật, nội dung nào sau đây thể hiện công dân bình đẳng của trong việc hưởng quyền?
- có nơi ở hợp pháp
- trung thành với Tổ quốc.
- thực hiện nghĩa vụ quân sự.
- Nộp thuế theo quy định.
Câu 8: Những lợi ích cơ bản mà trẻ em được hưởng và được Nhà nước bảo vệ là nội dung khái niệm
- Quyền lợi cơ bản của trẻ em.
- Trách nhiệm cơ bản của trẻ em
- Bổn phận cơ bản của trẻ em.
- Nghĩa vụ cơ bản của trẻ em.
Câu 9: Những quyền được sống và đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại thuộc nhóm quyền
- tham gia của trẻ em.
- bảo vệ của trẻ em.
- sống còn của trẻ em.
- phát triển của trẻ em.
Câu 10: Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và căn cứ Luật Trẻ em năm 2016. Theo đó, quyền cơ bản của trẻ em được chia làm mấy nhóm cơ bản?
- Ba nhóm cơ bản.
- Bốn nhóm cơ bản.
- Sáu nhóm cơ bản.
- Mười nhóm cơ bản.
Câu 11: Những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột, xâm hại thuộc nhóm quyền
- sống còn của trẻ em.
- phát triển của trẻ em.
- tham gia của trẻ em.
- bảo vệ của trẻ em.
Câu 12: Quyền nào dưới đây không thuộc nhóm quyền sống còn của trẻ em?
- Quyền được khai sinh.
- Quyền nuôi dưỡng.
- Quyền chăm sóc sức khỏe.
- Quyền tự do ngôn luận.
PHẦN 2: TỰ LUẬN
Câu 1 (3,0 điểm): Em hiểu thế nào là quyền cơ bản của công dân?. Hãy kể tên một số quyền cơ bản mà công dân Việt Nam được hưởng.
Câu 2 (3,0 điểm): Nga năm nay lên lớp 6 và anh trai đang học lớp 8. Từ lúc mới chào đời, Nga và anh trai đã được bố mẹ đưa đi tiêm phòng đầy đủ, được khám chữa bệnh khi ốm đau. Hằng ngày, hai anh em được bố mẹ nấu cho những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi đến tuổi đi học, bố mẹ đưa hai anh em đến trường và tạo điều kiện để hai anh em học tập. Nga và anh trai còn được bố mẹ quan tâm, tạo điều kiện để tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh và giao lưu kết bạn với những bạn bè cùng độ tuổi.
Em hãy cho biết những quyền nào của trẻ em được đề cập đến trong trường hợp trên?
Câu 3 (1 điểm): Trên đường đi làm về, bác Nga phát hiện một đứa bé sơ sinh ở gốc đa đầu làng. Thấy em bé khóc, đói, không ai chăm sóc nên bác đã bế em bé về nhà, làm các thủ tục nhận con nuôi và đặt tên cho bé là Bình An.
Câu hỏi: Theo em, bé Bình An có được mang quốc tịch Việt Nam không? Vì sao?
Trên đây là cập nhật link tải bộ đề kiểm tra GDCD 6 học kì 2 được cập nhật mới nhất năm 2022. Trong quá trình tải về máy, nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại comment để được chúng tôi hỗ trợ. Trân trọng!