AdWords và SEO từ khóa là thành phần chính của Search Engine Marketing (SEM), nó là công cụ rất mạnh mang lại hiệu quả cao trong một chiến dịch Digital Marketing. Có những sự khác nhau vào giống nhau giữa chúng, tùy thuộc vào công việc kinh doanh và mục tiêu mà ta có thể chọn một trong 2 hoặc có thể cả 2.
AdWords là gì ?
Nếu là một người mới tham gia vào lĩnh vực Digital Marketing có thể bạn đã nghe đến cụm từ PPC, AdWords, CPC hoặc CPM và rất mờ hồ? Ok để tôi giải thích cho bạn.
Google AdWrods là một hệ thống quảng cáo của google. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng hệ thống này để đấu thầu vị trí quảng cáo trên công cụ tìm kiếm google, các sản phẩm khác của google như youtube, gmail… và hàng ngàn website liên kết với google.
Trên cương vị là một nhà quảng cáo bạn chọn trả phí cho một click vào quảng cáo ( CPC – Cost Per Click hay PPC – Pay Per Click ) hoặc chọn trả phí cho 1k lượt hiển thị (CPM – Cost Per Thousands Impression). Google AdWords giống như một sàn đấu giá, nơi mà ai trả cao hơn sẽ được ưu tiên.
SEO là gì ?
SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimizaion sử dụng những kỹ thuật để giúp website đạt thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm như google, cốc cốc, yahoo, bing,… Để đạt được điều này bạn phải chắc chắn rằng website của mình thân thiện với bộ máy tìm kiếm (tôi sẽ có một bài nói về làm thế nào để website thân thiện với các bộ máy tìm kiếm sau).
Một website thận thiện với bộ máy tìm kiếm là website giúp những con bots có thể dễ dàng truy cập và tất nhiên nó có ích cho cả người dùng nữa. Có rất nhiều cách để giúp website trở nên thân thiện hơn nhưng yếu tố tốt nhất được tất cả các Marketer và các bộ máy tìm kiếm khuyên dùng là sử dụng nội dung chất lượng ( content is king ) giúp ích cho người dùng.
AdWords vs SEO
Đọc đến đây có lẽ bạn cũng đã có khái niệm về AdWords và SEO rồi đúng không. Chúng ta bắt đầu đi vào so sánh:
AdWords bao gồm các website của google và các website liên kết trong khi đó SEO sử dụng kỹ thuật dành cho tất cả bộ máy tìm kiếm (google, yahoo, bing, cốc cốc…)
– AdWords traffic (khách truy cập từ quảng cáo AdWords) phải trả phí trong khi đó SEO traffic là miễn phí (tất nhiên nếu bạn thuê SEO thì không còn là miễn phí nữa rồi ^^)
– Bạn chỉ mất 5 phút đêt setup một chiến dịch quảng cáo và ngay lập tức quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị. Đối với SEO sẽ khó hơn, bạn sẽ phải áp dụng rất nhiều kỹ thuật, các kỹ thuật này luôn luôn được cập nhật và thường mất khoảng từ 2-6 tháng tùy thuộc vào độ khó của từ khóa.
– Khách truy cập vào website thông qua AdWords sẽ dừng khi ngừng quảng cáo với SEO điều này sẽ được duy trì trong một thời gian dài.
– AdWords có thể thực hiện cùng lúc nhiều từ khóa trong khi đó với SEO chỉ nên chọn tập trung vào một vài từ khóa chính để đạt được kết quả tốt nhất (khi từ khoá chính lên sẽ kéo theo rất nhiều từ khoá phụ có độ cạnh tranh thấp lên theo).
– Với AdWords bạn có thể quảng cáo trên các website của google và các website liên kết, SEO hiển thị trên nhiều công cụ tìm kiếm.
– AdWords dễ dàng trong viếc tình tỷ lệ ROI (Return On Investment), với SEO thì khó hơn bởi nguồn traffic đến từ nhiều công cụ tìm kiếm và bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Tất nhiên với những người thuê SEO và chỉ tập trung SEO google việc tính ROI sẽ dễ dàng hơn.
Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất cho chiến dịch Marketing của bạn ?
Công ty mới có thể bắt đầu với Adwords.
Với kinh nghiệm là việc với nhiều đối tác mới bắt đầu kinh doanh trong nhiều lĩnh vực tôi nhận thấy họ thường cần kết quả càng nhanh càng tốt. Trong trường hợp này AdWords là lựa chọn hoàn hảo.
AdWords là ý tưởng không tồi dành cho các startup hoặc những công ty mới muốn quảng cáo đến đối tượng mục tiêu để nhanh có những đơn hàng, tìm kiếm khách hàng mới, thử nghiệm sản phẩm, quảng bá website…
Để setup một chiến dịch AdWords rất đơn giản nhưng nếu bạn không thường xuyên tối ưu chiến dịch quảng cáo sẽ dẫn đến sự lãng phí rất lớn. Tôi thường xuyên nói với khách hàng của mình, nếu không sử dụng đúng AdWords sẽ giống như đang đánh bạc vậy, hoàn toàn hên xui. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm và không có nhiều thời gian để tìm hiểu cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí là hãy thuê một đối tác quảng cáo google chuyên nghiệp để họ giúp bạn tối ưu chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả nhất.
Vậy còn SEO thì sao ?
AdWords là lựa chọn tốt cho startup vì nó nhanh mạng lại doanh thu nhưng bạn cũng phải chú ý đến SEO, Content Marketing, Social Media để đạt được kết quả tốt nhất. Đây là bộ 3 hoàn hảo cần thiết để đạt được sự thành công dài hạn trong kinh doanh. Trong khuôn khổ bài viết này tôi chỉ đi sâu vào SEO và AdWords, tôi sẽ dành bài viết khác cho Content Marketing và Social Media.
Content Marketing giúp có được nội dung hướng đến khách hàng mục tiêu, SEO giúp tối ưu nội dung cho các bộ máy tìm kiếm, Social Media giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Có một nghiên cứu thực tế nói rằng 65% khách hàng sẽ truy cập vào website từ tìm kiếm tự nhiên (SEO) và 35% từ quảng cáo google.
Kết luận: Câu trả lời cho câu hỏi: “AdWords và SEO cái nào tốt hơn ?” là như nhau. AdWords để bắt đầu công việc kinh doanh một cách nhanh chóng, SEO để có sự thành công bền vững.
Nguồn : slideshare.net