Đa số những SEOer chưa Pro chỉ xem các thông số trên Ahrefs phổ biến như: Số lượng Backlink, New/Lost, số lượng Domain New/Lost số lượng tên miền .EDU, .GOV trỏ về, mà bỏ qua các yếu tố không hề kém quan trong tác động đến thứ hạng từ khoán của bạn trên các công cụ tìm kiếm như được thống kê bên dưới. Hãy cùng tìm hiểu để phân tích Url một cách hiệu quả nhất.
Tab Links – INBOUND LINKS
- Referring Page Url: Danh sách những backlink được tìm thấy bởi Ahrefs
- Referring Page Title:
– Thẻ Title cho ta hiểu về nội dung của trang web, và nó là yếu tố trong SEO nó là 1 yếu tố chính trong SEO và nó sẽ hiển thị trên trình duyệt hoặc kết quả của các công cụ tìm kiếm
- Int viêt tắt của Internal: Số link nội bộ của của Page bạn đặt link
- Ext viết tắt của External: Số link out của Page bạn đặt link
- First Seen: Là thời điểm Ahrefs index một backlink nào đó trỏ đến Url bạn đang phân tích
- Last check: Thời gian một link được Ahref index
- Rank là Ahrefs URL Rank: Là thứ hạng của Url đó trên Ahrefs
– Ahref.com phân thứ hạng của Backlink từ mức 0 – 100, Ahref Url cho biết độ chất của backlink, rank càng cao link càng chất.
– Thuật toán của Ahref sẽ tính điểm cho Url từ 1 đến 100: Điểm từ 0 – 30 Url ít phổ biến, 31 – 70 có độ phổ biến trung bình, từ 71 – 100 url rất phổ biến. (Ahrefs URL Rank tác động rất lớn đến thứ hạng của các kết quả tìm kiếm)
- Domain Rank là Ahrefs Domain Rank: Phạm vi của chỉ số này là từ 1 – 100, tiêu chí xếp hạng dựa trên số lượng và chất lượng của Backlink domain đó
– Thuật toán của Ahref.com sẽ tính điểm cho Domain từ 1 đến 100: Điểm từ 0 – 30 domain ít phổ biến, 31 – 70 domain có độ phổ biến trung bình, từ 71 – 100 domain rất phổ biến.
Bạn có thể click vào tùy chọn New/Lost – INBOUND LINKS
– Màu xanh dương đậm thể hiện cho New backlinks, màu vàng thể hiện cho Lost backlinks
– Click vào New Ahrefs sẽ thống kê số lượng backlink mới được Ahrefs index
– Click vào Lost thống kê lượng backlink bị mất đi Ahrefs đã index được và bạn có thể tùy chọn click vào từng ngày để biết back link mất từ vị trí nào,
Tab Anchor – INBOUND LINKS
– Phân loại các thông số theo Anchor Text
- Referring Domain Cout: Số domain được đặt với 1 anchor tex nào đó với Url bạn dang phân tích
– Ví dụ: Trong trường hợp này đặt anchor là “Vé máy bay đi Mỹ ” và Url là evaair.cc/65-33-ve-may-bay-di-my, thời điểm được đặt trên có 98 Domain và được Ahrefs Index
- Referring Domains with Anchor: Phần trăm domain trỏ về với Anchor text nhất định
– Trong trường hợp này số domain trỏ về với Anchor text “Vé máy bay đi Mỹ ” chiếm 49 %
- Referring Page Count
– Tất cả số Page trỏ về với link bạn đang check
– Trong trường hợp này là 18,831 với Url “http://evaair.cc/65-33-ve-may-bay-di-my”
- Referring Page With Anchor: Phần trăm số trang trỏ về với 1 Anchor nào đó của Url dang check
– Trong trường hợp này: Có tới 73% số trang trỏ về với Anchor tex là “Vé máy bay đi Mỹ”
=> Việc đa dạng Anchor Text là vấn đề cực kỳ cấp thiết nếu các link bạn xây dựng với số lượng anchor text nghèo nàn ít ỏi, Google sẽ đánh giá thấp Url của bạn, có thể đánh là bạn đang Spam.
=> Vì vậy hãy đa dạng Anchor tex của mình ngoài từ khóa chính chiếm tỷ lệ cao hãy đặt thêm anchor text full Url, Anchor là các từ khóa phụ, từ khóa liên quan, từ khóa phân tán, hoặc “xem thêm”, hoặc “xem tại đây” … tùy biến
Tab Referring Domain – INBOUND LINKS
- Referring Domain: Thống kê số Domain trỏ vể
– Cũng giống như trên tab Link phần tab Referring Domain có phần New/Lost domain Ahrefs thống kê số domain mới và số domain mất đi
Bên cạnh đa dạng về backlink đa dạng về tên miền cũng cực kỳ quan trọng nó nếu web của bạn được đa dạng domain trỏ về google sẽ đánh giá cao trang của bạn và sẽ tác động lớn đến kết quả tìm kiếm cũng như xếp hạng web site của bạn
Tab Referring Ips – INBOUND LINKS
- Referring IP: Số IP trỏ về Url bạn đang check
- IPs: Số IP của các trang bạn đặt backlink
- Domains: Thống kê số domain theo backlink trỏ về Url bạn đang check
- Backlinks: Số backlink trên mỗi domain theo địa chỉ IP của domain đó
- Network: Danh sách các domain dùng địa chỉ 1 IP nhất đinh trỏ về Url bạn dang check
Các thông số về IPs ít được chú ý đến nhưng lại không hề kém quan trọng trong SEO Lượng IP đa dạng trỏ về Url của bạn thể hiện sự đa dạng trong liên kết và các công cụ sẽ đánh giá độ phổ biến trang web của bạn cũng như độ tự nhiên của baclink bạn xây dựng.
=> Càng đa dạng IP web site của bạn càng được đánh giá cao
Tác giả: Khánh Đồng SEOer